J-HOME J-HOME J-HOME
Tin thị trường

Tách đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn thành dự án độc lập, nâng cấp để kịp đồng bộ Vành đai 3 TP.HCM

20.08.2024

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đầu tư đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km (đoạn đi trùng với đường Vành đai 3) thành dự án mới vận hành độc lập…

Vành đai 3

Dự án được đề xuất sử dụng vốn còn dư từ các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 TP.HCM và bổ sung nguồn vốn ngân sách trung ương.

Cử tri TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 nhằm sớm nâng cấp, cải tạo đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3km (đoạn đi trùng với đường Vành đai 3), để nâng cao năng lực thông hành, khai thác đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai 3 và phát huy hiệu quả đầu tư.

Phản hồi kiến nghị cử tri TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022.

Ngoài đoạn 15,3 km đã đầu tư hoàn thành nêu trên, phần còn lại của toàn tuyến đang được xây dựng. Phần còn lại của Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 76 km, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng đang được 4 tỉnh, thành thực hiện.

Toàn tuyến vành đai khi được khép kín vào năm 2026 sẽ giúp kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cả Vùng trọng điểm phía Nam.

Theo Văn bản số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 12413/BGTVTCĐCTVN ngày 02/11/2023, làm rõ phương án thực hiện đầu tư, phương án bố trí vốn và phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai đầu tư bổ sung, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM được chia thành 8 dự án thành phần và giao UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư. Trong đó, đoạn 15,3km nêu trên thuộc địa phận tỉnh Bình Dương chưa đầu tư mà tận dụng đường Mỹ Phước – Tân Vạn để lưu thông khép kín đường Vành đai 3.

Ngày 15/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương và giao UBND tỉnh Bình Dương thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số 9103/VPCP-CN ngày 21/11/2023 của Văn phòng Chính phủ, đề xuất cụ thể phương án đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM (cơ quan đầu mối dự án đường Vành đai 3 TP.HCM) và UBND tỉnh Bình Dương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 5941/BGTVT-CĐCTVN ngày 05/6/2024 đôn đốc UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu thực hiện.

Ngày 08/7/2024, UBND tỉnh Bình Dương có Văn bản số 3588/UBND-KT về việc đầu tư đoạn 15,3km đường Vành đai 3 TP.HCM đi trùng đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

“Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị hình thành dự án mới sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương còn dư từ các dự án thành phần khác của đường Vành đai 3 TP.HCM và bổ sung nguồn vốn ngân sách trung ương để đủ bố trí thực hiện dự án”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Ngày 06/8/2024, Bộ Giao thông vận tải họp với UBND tỉnh Bình Dương về đề xuất nêu trên và thống nhất đề nghị UBND tỉnh Bình Dương báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đầu tư đoạn 15,3km nêu trên thành dự án mới vận hành độc lập. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện.

Đường Mỹ Phước – Tân Vạn là phân đoạn đầu tiên thuộc tuyến Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương và đã đầu tư hoàn thành từ năm 2015.

Tuyến đường đi trùng đường Vành đai 3 TP.HCM đang khai thác với 6 làn xe, các nút giao trên tuyến dạng giao bằng, không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026. Do đó, các cơ quan chức năng đang lên phương án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương để đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 15,3 km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 cần số vốn rất lớn, lên tới 28.279 tỷ đồng. Quy mô đầu tư hoàn chỉnh 8 làn cao tốc đi trên cao như toàn tuyến Vành đai 3, hai bên là đường song hành.

Anh Tú -Vnexconomy

Tin liên quan

Bình Dương nỗ lực vươn lên, khẳng định là một trong những đầu tàu kinh tế

Bình Dương nỗ lực vươn lên, khẳng định là một trong những đầu tàu kinh tế

06.10.2024

Kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Bình Dương có những dấu hiệu đáng lạc quan. Hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc, kinh tế tăng trưởng khá. Hoạt động xuất, nhập khẩu khởi sắc Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều […]

Thủ tướng khảo sát khởi động cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương, Bình Phước

Thủ tướng khảo sát khởi động cao tốc nối TP.HCM và Bình Dương, Bình Phước

26.09.2024

Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ là tuyến cao tốc đầu tiên nối TP.HCM và Bình Dương, Bình Phước đang được thúc đẩy để triển khai. Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo về hướng tuyến và công tác triển khai cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – […]

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

26.09.2024

Bình Dương định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, nhằm từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại, bền vững và thông minh, tạo nền tảng phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội […]

Đầu tư 8.833 tỷ đồng xây 52 km cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương

Đầu tư 8.833 tỷ đồng xây 52 km cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương

23.09.2024

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 52,1 km sẽ được triển khai theo phương thức PPP. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa ký Quyết định số 2680/QĐ-UBND […]

Bất động sản Bình Dương khẳng định vị thế từ sức bật công nghiệp

Bất động sản Bình Dương khẳng định vị thế từ sức bật công nghiệp

17.09.2024

Với nhiều chính sách ưu tiên và chiến lược phát triển đột phá, Bình Dương ngày càng khẳng định vị thế “thủ phủ” công nghiệp của cả nước. Sự phát triển này tạo đà mạnh mẽ cho thị trường bất động sản địa phương, đặc biệt là phân khúc nhà phố, đang thu hút sự […]

Toàn cảnh tuyến quốc lộ qua Bình Dương được đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng nâng cấp

Toàn cảnh tuyến quốc lộ qua Bình Dương được đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng nâng cấp

15.09.2024

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 13 qua tỉnh Bình Dương với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng, phần còn lại là huy động. Ngày 15/9, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về […]

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Động lực đưa Bình Dương “cất cánh”

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Động lực đưa Bình Dương “cất cánh”

12.09.2024

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vừa qua là hành lang pháp lý, khung định hướng, tiền đề đặc biệt quan trọng để Bình Dương hoạch định chiến lược phát triển kinh tế […]

Bình Dương lên kế hoạch xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư năm 2024

Bình Dương lên kế hoạch xúc tiến đầu tư và thu hút đầu tư năm 2024

12.09.2024

Trong năm 2023, tỉnh Bình Dương thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên 1,53 tỷ USD, chấp thuận chủ trương đầu tư 26 dự án nhà ở thương mại với tổng vốn đầu tư hơn 46.433 tỷ đồng… Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư, UBND tỉnh Bình […]

Tỉnh có thu nhập bình quân lớn nhất Việt Nam sẽ có 4 thành phố đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%

Tỉnh có thu nhập bình quân lớn nhất Việt Nam sẽ có 4 thành phố đạt tỷ lệ đô thị hóa 100%

04.09.2024

Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh này thuộc nhóm cao nhất cả nước.   Tỉnh Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được tái lập từ ngày 1/1/1997. Đây là tỉnh ở Đông Nam Bộ có nhiều thành phố nhất cả nước, bao gồm: TP. Thủ Dầu Một, TP. Thuận […]

Đăng ký Tài liệu Gọi Zalo