TPHCM xác định thời điểm khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13
TPHCM – Dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 53 – 60m, tổng vốn khoảng 13.851 tỉ đồng được lên kế hoạch khởi công dịp 30.4.2025.
Xe cộ ùn tắc trên Quốc lộ 13, hướng từ Bình Dương vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân
Dự án mở rộng Quốc lộ 13 vừa được UBND TPHCM đưa vào danh mục dự án tiêu biểu cấp thành phố thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025).
Để kịp khởi công mở rộng Quốc lộ 13 dịp 30.4.2025, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đang khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến trình HĐND TPHCM thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong quý IV năm nay.
Quốc lộ 13 kết nối TPHCM qua các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Ở phía Bình Dương, tuyến quốc lộ này khang trang, thông thoáng khi nhiều lần được nâng cấp và đang mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Trong khi đoạn qua TPHCM hiện chỉ 4 – 6 làn, tạo “nút thắt cổ chai” nên ùn tắc nhiều năm qua.
Quốc lộ 13 hướng từ cầu vượt ngã tư Bình Phước vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Trước đây, Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước dài 5km, là một thành phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, hình thành hơn 20 năm trước theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai bởi hợp đồng BOT sau đó bị dừng thực hiện trên tuyến đường hiện hữu.
Năm 2023, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu.
Trên cơ sở này, tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 6km theo hình thức BOT.
Đoạn Quốc lộ 13 trên sẽ được mở rộng lên 53 – 60m, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, dự án mở rộng Quốc lộ 13 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2027 – 2028, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông và hỗ trợ phát triển đô thị của TPHCM và các vùng lân cận.
Minh Quân – Lao Động